PDA

View Full Version : Ăn nhiều bột ngọt có tốt cho sức khỏe hay không?


thichthinhich1102
07-03-2013, 08:42 AM
(ANTĐ) - Trong nhiều năm qua, các tổ chức y tế và sức khỏe hàng đầu trên thế giới đã tiến hành nhiều nghiên cứu thực nghiệm trên cả động vật lẫn trên người. Các thực nghiệm này đã chứng minh tính an toàn của bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/) cho sức khỏe người sử dụng.

Hỏi: Gần đây, tôi có nghe một số thông tin rằng ăn nhiều bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/) không tốt cho sức khỏe? Tôi khá băn khoăn khi sử dụng bột ngọt để chế biến món ăn. Không biết những thông tin này có chính xác không?

Trả lời: Bột ngọt là muối natri của axít glutamate, một trong hơn 20 axít amin cần thiết và cấu thành chất đạm trong cơ thể. Cơ thể con người không xa lạ với glutamate và cũng không phân biệt glutamate từ bột ngọt và glutamate từ thực phẩm tự nhiên. Bột ngọt được sử dụng rộng rãi trong chế biến món ăn ở gia đình, nhà hàng và trong công nghiệp chế biến thực phẩm với chức năng điều vị làm cho thực phẩm ngon hơn.

Trong nhiều năm qua, các tổ chức y tế và sức khỏe hàng đầu trên thế giới đã tiến hành nhiều nghiên cứu thực nghiệm trên cả động vật lẫn trên người. Các thực nghiệm này đã chứng minh tính an toàn của bột ngọt cho sức khỏe người sử dụng. Trong số các thực nghiệm được tiến hành phải kể đến một số cơ quan tiêu biểu như:

lJECFA (ủy ban hỗn hợp về phụ gia thực phẩm của WHO và FAO) công nhận bột ngọt là an toàn trong sử dụng thuộc danh mục các chất GRAS (generally recognized as safe).

lFDA (Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm của Mỹ) coi bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/) là một chất điều vị an toàn xếp vào loại “an toàn trong sử dụng” tương tự như muối, tiêu, dấm... kể cả sử dụng lâu dài. Năm 1992, Hội đồng các vấn đề khoa học của Hội Y học Mỹ cũng đã khẳng định tính vô hại của việc sử dụng bột ngọt và L-glutamic.

Ủy ban Khoa học Thực phẩm của Cộng đồng châu Âu năm 1991 cũng khẳng định bột ngọt là an toàn và đặt mã số cho bột ngọt là phụ gia thực phẩm E621.

lNăm 1998, Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/) đã được tổ chức tại Bergamo-ý, với sự hiện diện của hơn 30 nhà khoa học về chuyển hóa, thần kinh, sinh lý, dinh dưỡng, thực phẩm để trao đổi về những tiến bộ trong nghiên cứu về bột ngọt. Hội nghị đã khẳng định lại tính an toàn của bột ngọt.

Qua nghiên cứu các quy định quốc tế thì không có thông tin nào cho rằng bột ngọt là có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần xác định rõ bột ngọt chỉ là một chất điều vị thực phẩm, bản thân nó không phải là một chất dinh dưỡng có thể thay thế cho thịt cá, trứng hay sữa mẹ,…

Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Tìm hiểu vè bột ngọt:
Bột ngọt – nêm lúc nào là chuẩn nhất? (http://www.mekong-univ.edu.vn/bot-ngot-nem-luc-nao-la-chuan-nhat/)
MÌ CHÍNH VÀ HỘI CHỨNG NHÀ HÀNG TRUNG QUỐC (http://www.mekong-univ.edu.vn/mi-chinh-va-hoi-chung-nha-hang-trung-quoc/)
Cơ sở khoa học về tính an toàn của gia vị mì chính (http://www.mekong-univ.edu.vn/co-so-khoa-hoc-ve-tinh-an-toan-cua-gia-vi-mi-chinh/)

=============================== .