PDA

View Full Version : Tính an toàn của bột ngọt khi được dùng như một chất điều vị


thichthinhich1102
01-02-2013, 02:35 PM
bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) được sử dụng một cách an toàn để nêm nếm thực phẩm trong hơn 100 năm qua. Trong suốt thời gian đó, đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện để làm sáng tỏ vai trò, lợi ích và tính an toàn của bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/). Hiện nay, các cơ quan quản lí an toàn phụ gia thực phẩm quốc gia và quốc tế đều cho rằng, bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) là chất điều vị an toàn cho mục đích sử dụng của con người. "Hội chứng MSG" ban đầu được gọi là "Hội chứng nhà hàng Trung Quốc" khi Robert Ho Man Kwok báo cáo một cách mơ hồ về các triệu chứng mà ông cảm nhận sau khi ăn ở một nhà hàng Trung Hoa tại Mỹ. Kwok giả định nhiều nguyên nhân cho các triệu chứng đó như rượu dùng để nấu ăn, natri hoặc bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/). Tuy nhiên, từ đó mọi nghi vấn lại đều tập trung vào bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/).

http://www.giadinh.org.vn/wp-content/uploads/2012/12/mì-chinh-nguoi-tieu-dung-215x183.jpg

Các tác động do rượu hoặc hàm lượng natri chưa từng được nghiên cứu. Trong nhiều năm, giai thoại về những triệu chứng không đặc trưng do sử dụng bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) tiếp tục gia tăng. Ở điều kiện bình thường, cơ thể chúng ta có khả năng chuyển hóa glutamate, một chất vốn có độc tính rất thấp. Thí nghiệm trên các cá thể chuột và loài gặm nhấm cho thấy, liều gây tử vong trên 50% cá thể khi sử dụng bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) qua đường miệng (LD50) là từ 15 đến 18g/kg thể trọng, cao hơn gấp 5 lần so với muối (3g/kg thể trọng trên chuột). Do đó, việc ăn vào bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) như một chất điều vị và mức độ glutamate tồn tại tự nhiên trong thực phẩm không gây độc hại cho con người. Một báo cáo của Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Mỹ (FASEB) biên soạn vào năm 1995, ủy quyền bởi Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) kết luận rằng bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) an toàn khi “sử dụng ở hàm lượng thông thường ”. Mặc dù dường như vẫn có một số các đối tượng khỏe mạnh gặp phải Hội chứng MSG khi sử dụng đến 3g bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) không kèm thức ăn, bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) vẫn không được kết luận là nguyên nhân gây ra các triệu chứng này do các triệu chứng đều được báo cáo dựa vào những tin đồn. Báo cáo này cũng cho thấy không có dữ liệu nào chứng minh về tác động của glutamate đối với các bệnh mãn tính và suy nhược. Một thử nghiệm lâm sàng sử dụng phương pháp mù kép, đa trung tâm không tìm ra mối liên hệ nào giữa Hội chứng MSG và việc tiêu thụ bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) trên những cá nhân tin rằng họ có những phản ứng không tích cực với bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/). Không mối liên hệ về mặt thống kê nào được tìm thấy, chỉ có một vài phản ứng nhưng không đồng nhất. Các triệu chứng không được quan sát thấy khi sử dụng bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) với thực phẩm.
Để tránh việc thành kiến của những người tham gia có thể ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm, thí nghiệm đã được thiết kế theo phương pháp mù kép, có đối chứng giả dược (DBPC) và chất thử nghiệm được chứa trong viên nang vì hậu vị của glutamate khá mạnh và dễ nhận biết. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Tarasoff và Kelly (1993), 71 đối tượng ở trạng đói tham gia thí nghiệm được cho sử dụng 5 g bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) và sau đó ăn bữa sáng tiêu chuẩn. Chỉ có duy nhất 1 trường hợp bị phản ứng với giả dược và đối tượng tự xác định bị nhạy cảm với bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/). Trong một nghiên cứu khác của Geha et al. (2000), các nhà khoa học đã kiểm tra phản ứng trên 130 đối tượng cho rằng họ nhạy cảm với bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/). Nhiều thử nghiệm DBPC đã được thực hiện và chỉ những đối tượng có ít nhất 2 triệu chứng mới được tiếp tục tham gia. Cuối cùng, chỉ 2 đối tượng trong cả nghiên cứu này có phản ứng trong cả 4 thử nghiệm. Do tỷ lệ thấp nên các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc phản ứng với bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) không có tính lặp lại.
Cũng có những nghiên cứu kiểm tra MSG có gây béo phì hay không, nhưng kết quả khá khác nhau. Một vài nghiên cứu khác đang điều tra lời đồn về mối liên hệ giữa MSG và bệnh hen suyễn; nhưng các bằng chứng hiện tại chưa tìm thấy mối liên hệ nào.
Vì glutamates là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não, đóng vai trò chính trong hoạt động học hỏi và ghi nhớ, một nghiên cứu vẫn đang được thực hiện bởi các nhà thần kinh học về các tác dụng phụ có thể có của bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) trong thực phẩm, nhưng hiện chưa có kết quả cho thấy có bất kỳ mối liên hệ nào.





=============================== .
Tìm hểu tính an toàn bột ngọt (http://oxfamhk.org.vn/tu-van-dinh-duong-bot-ngot-co-di-ung-khong/) hay còn gọi là mì chính (http://oxfamhk.org.vn/mi-chinh-va-hoi-chung-nha-hang-trung-quoc/)
Cùng Hoc lam banh (http://daynghebanh.vn/) với daynghebanh.com.vn
Cùng Làm bánh (http://daynghebanh.vn/index.php/khoa-hoc/kho-a-hoc-lam-banh-kem/) với daynghebanh.com.vn