PDA

View Full Version : (Tin nong)Bất Ngờ Giành Học Bổng Tiến Sĩ Toán Đại Học Ý Của Học Sinh Nghèo Việt Nam


thichthinhich1102
10-01-2013, 04:34 PM
"tin nong (http://tinnong24h.org/)" - Việt Nam đâu đâu cũng có những người tài, thông minh học giỏi.Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, nhân tài không bao giờ mai mòn. Và đang quý hơn khi các em giỏi lại xuất thân trong hoàn cảnh nghèo khó, bằng nghị lực, biết vươn lên làm rạng danh đất nước để “Đem Chuông Đi Đánh Xứ Người”. Điển hình mới đây thành tích học tập vượt khó của em Thiên Thủy.
Trước đó, Thủy vừa mới hoàn thành chương trình học bổng thạc sỹ Toán học ở Trường Đại học Tổng hợp Belarus.
Được biết, Trường Đại học Padova có gần 40 khoa nhưng chỉ có 15 chỉ tiêu học bổng. Ngành Toán học ứng dụng của Thủy chỉ có 1 chỉ tiêu. Làm sao để Thủy có thể vượt qua hàng ngàn hồ sơ ứng tiến ấy để được chọn lựa trúng tuyển?
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2013/A1-542f4.jpg
Trong những ngày trước khi đi du học, Thiên Thủy vẫn tranh thủ phụ giúp gia đình.
“Nhà đại học nhưng nghèo nhất thôn”
Những ngày này, bà con chòm xóm trong làng Tân Định kéo nhau về chia vui và chúc mừng Thủy và gia đình.
Ông Phạm Văn Kiên – Chủ tịch UBND xã Triệu Long bày tỏ niềm vui mừng cho biết: “Thời gian trôi đi nhanh quá. Hồi bé Thủy học cấp 3 vẫn thấy cháu nó chăn bò vừa cầm cuốn sách học. Giờ cháu mới du học thạc sỹ nước ngoài về lại tiếp tục nhận được học bổng tiến sỹ là mừng lắm rồi”.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2013/A2-173a4.jpg
Ông Hoàng Văn Hậu, đại diện Hội khuyến học huyện Triệu Phong, đến chia vui và động viên Thiên Thủy trước ngày lên đường đi du học.
Bà con chòm xóm cho biết, gia đình ông Giáo nghèo nhưng có truyền thống hiếu học tiêu biểu của huyện. Vợ chồng ông Giáo tuy gia cảnh nghèo khó nhưng đều cố gắng nuôi 4 đứa con học ĐH, CĐ cả.
Hai vợ chồng ông Giáo năm nay ngoài 60 tuổi, tóc đã đổi màu cả đời tảo tần vất nuôi con ăn học. Giờ trong gia đình vẫn còn vay nợ ngân hàng chính sách, người quen ngót 100 triệu đồng – tiền ngày xưa vay cho con đi học. Nghèo thì nghèo đó nhưng ông bà không để con nào phải bỏ học. Nghèo đến nỗi đến cái nhà mái tôn lụp xụp, tạm bợ ông bà cũng chẳng có tiền sửa sang lại đều nhờ Hội Khuyến học tỉnh tặng cách đây 3 năm.
Từ đứa con cả đến cậu con út, đứa nào cũng theo nhau học Đại học nên gia cảnh càng khánh kiệt. Nhưng ông bảo đứa nào học được, thích học thì cho học tới cùng, bán cả nhà đi cũng cho học. Thiếu tiền ông đi vay khắp nơi, chỗ nào nhà nước cho vay là ông vay. Hàng xóm cũng rứa. Ông bảo cứ vay chỗ này đập chỗ kia cho con cái theo học.
Niềm hạnh phúc hiển hiện rõ trên khuôn mặt ông bà, khi giờ đây các con cái ông đều đã tốt nghiệp ĐH và có công ăn việc làm. Giờ còn mỗi cậu út đang theo học cao đẳng năm thứ 2.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2013/A3-173a4.jpg
Thiên Thủy chụp ảnh cùng bố mẹ và chị.
Mục tiêu rõ ràng
Suốt 12 năm đèn sách, Thủy liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 12 khi ấy Thủy đang học lớp chọn Toán của trường THPT thị xã Quảng Trị đã đạt giải Ba môn Toán toàn tỉnh. Trong lúc ngồi trên ghế nhà trường, Thủy đã có những định hướng cho tương lai. Thủy xác định mình sẽ đi du học ở nước ngoài. Thủy tự tin lực học của mình và mua cuốn cẩm nang tuyển sinh để tìm hiểu các trường đại học. Thủy thấy Trường ĐH Sư phạm Huế có ngành Toán, có hệ cử nhân chất lượng cao, thường ai giỏi được đi du học ở nước ngoài.
Từ suy nghĩ ấy, năm 2007, Thủy thi đậu và là thủ khoa ĐH Sư phạm Huế (28 điểm), á khoa ĐH Y khoa Huế (29,5 điểm). Do điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, Thủy lựa chọn ngành Sư phạm Toán học và đã chọn lọc vào lớp chất lượng cao của trường. Với số điểm đầu vào cao “ngất ngưởng” cộng với thành tích học tập đáng nể, Thủy đã được lựa chọn đi du học Thạc sỹ toàn phần tại ĐH Tổng học Belarus ngành Toán học ứng dụng.
Bước chân đến một đất nước mới, cảm xúc đầu tiên của Thủy là lo lắng và bỡ ngỡ. Môi trường mới, bạn bè mới và những chương trình học mới. Thủy được ở trong ký túc xá với những người bạn ngoại quốc nên khả năng ngoại ngữ của Thủy tiến bộ nhanh chóng. “Mấy tháng đầu tiên mình học đuổi theo các bạn sinh viên bản xứ rất là mệt nhưng rồi mọi thứ đi vào quỹ đạo ổn định. Mình bắt đầu có những bức phá”, Thủy kể lại.
Đến năm học cuối cùng, Thủy bắt đầu tự học tiếng Anh bởi Thủy nghĩ thời đại này nếu không có tiếng Anh thì sẽ thành lạc hậu và Thủy muốn học cao hơn nữa ở một đất nước khác.
Cũng như những người khác, chúng tôi tò mò không biết là làm sao cô cựu sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế này có thể sắp xếp thời gian để vừa đạt thành tích xuất sắc trên lớp, tham gia nghiên cứu khoa học và còn học cả Anh văn. Thế nhưng câu trả lời của Thủy rất đơn giản là phải có mục tiêu.
Thủy bật mí, suốt những năm học cấp 3 đi thi đại học do hoàn cảnh gia đình nghèo Thủy không đi học thêm mà toàn tự học ở nhà. Bố mẹ cho đồng tiền nào là Thủy lấy tiền mua sách tự học. Cũng giống như cách Thủy học tiếng Anh đa phần học trên mạng qua các giáo trình nước ngoài và kết bạn nói chuyện với mọi người.
Nhờ sự nỗ lực và chuẩn bị từ trước nên kết quả học tập cũng như trình độ Anh văn của Thủy đều đạt kết quả cao nhất. Kết thúc chương trình thạc sĩ bên Belarus, Thủy đạt số điểm đứng đầu khóa học, luận văn của thạc sỹ của Thủy được đánh giá xuất sắc. Cùng với kết quả đó cộng với bằng anh văn quốc tế do tự học, Thủy đã tự tin nộp hồ sơ ứng tuyển vào ngành Toán ứng dụng của Trường ĐH Padova, Ý.
Ông Lê Văn Giáo (ba Thủy) vẫn còn hồi hộp nhớ lại ngày con thông báo trúng tuyển: “Tôi không dám tin vào lời con nói. Tôi quá hạnh phúc, quá tự hào về con. Mới đầu nghe con nói đã lọt qua vòng 1 chọn 50 người, tiếp đó vài ngày còn 10 người. Sau đó, là 1 người. Thế là tôi tin chắc 90% con đã đỗ”.
http://dantri4.vcmedia.vn/vtfPRccccccccccccodZ/Image/2013/A4-173a4.jpg
Thiên Thủy chụp ảnh chung cùng với thầy Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Belarus trong ngày lễ tốt nghiệp.
Nhận được thông báo trúng tuyển, Thủy vui vẻ nói: “Thú thật Thủy cũng không bất ngờ với thành quả đó bởi để đạt được điều đó là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài của Thủy. Từ trước khi thi đại học, Thủy tính tới trường đại học nào có cơ hội cho mình đi du học nước ngoài. Rồi đến khi đi du học Thạc sỹ bên Belarus bằng tiếng Nga, Thủy tính phải học học làm sao có kết quả cao nhất cộng với trình độ tiếng Anh tự học để tiếp tục học lên cao và thành quả bây giờ là suất học bổng tiến sỹ Toán học ứng dụng toàn phần bên Ý”.
Vợ ông Giáo, bà Ngô Thị Hài vừa mừng cho con nhưng cũng không giấu nổi nỗi buồn, thương con biền biệt 3 năm trời học bên xứ người, nay về quê chưa ăn được cái Tết đã phải lên đường đi học tiếp.
Nghe những lời từ trong ruột gan của bố mẹ, Thủy nghẹn ngào cầm đôi bàn tay mẹ mà nói: “Thời gian trôi nhanh lắm, mẹ à. Sau 3 năm nữa, con sẽ hoàn thành chương trình học bên đó, sẽ mang những gì đã được học về làm giàu cho quê hương”.
Tag: tin nong (http://tinnong24h.org/)
.
=============================== .