PDA

View Full Version : Yếu tố quan trọng nhất làm nên một buổi thuyết trình thành công là gì?


minhkhago
26-10-2012, 03:34 PM
Yếu tố quan trọng nhất làm nên một buổi thuyết trình thành công là gì?

Có rất nhiều yếu tố để làm nên thành công của một buổi thuyết trình như: thông tin truyền đạt trong buổi thuyết trình, hình ảnh minh họa,…nhưng yếu tố quan trọng nhất phải kể đến là Người thuyết trình. Khi làm việc trong một tập thể chúng ta nên lựa người nói là người hiểu bài thuyết trình nhất hoặc là người có khả năng nói trước đám đông tốt, nếu hội tụ được cả hai yếu tố đó thì không còn gì bằng. Nhưng cho dù đã hiểu bài thuyết trình kỹ lưỡng hay tự tin khi nói trước cả một tập thể lớn thì các bạn cũng nên đọc lại bài thuyết trình nhiều lần thậm chí là tập diễn thuyết một mình trên máy tính để có thể nói khớp với bài powerpoint và không bị lúng túng khi mắc phải tình huống “chữ chạy đằng chữ, người nói mặc người”.

Đọc kỹ nhưng không có nghĩa các bạn phải học thuộc cả một bài thuyết trình đâu nhé, điều đó sẽ gây phản tác dụng vì khi đã “thuộc bài” thì các bạn sẽ không chú tâm vào bài trình diễn trên màn hình máy chiếu nữa đâu mà cứ thao thao bất tuyệt theo trí nhớ của mình. Đừng vội tự hào là mình có trí nhớ tốt vì khi đó mọi người sẽ đặt một dấu hỏi to tướng rằng bài trình diễn powerpoint của bạn còn dùng để làm gì nữa khi bạn có thể đọc vanh vách như thế!!! Tốt nhất là các bạn nên hài hòa cà hai việc: vừa diễn thuyết bài theo ý mình vừa dùng phần powerpoint như một công cụ đắc lực chứng minh bổ sung cho các ý trong bài của mình.

Ngoài ra trong lúc thuyết trình để không trở thành “tiến sĩ gây mê”, các bạn nên thay đổi giọng điệu, tạo những điểm nhấn bằng cách lên giọng hoặc nhấn giọng ,tránh cách nói đều đều từ đầu đến cuối bài hoặc cách nói "à…ừ" khiến bài nói bị đứt đoạn, không mạch lạc. Khi có người đặt câu hỏi điều đó chứng tỏ bài thuyết trình của bạn đã khiến cho người nghe chú ý và suy nghĩ rồi đấy vì vậy các bạn hãy tôn trọng những câu hỏi và trả lời thật ngắn gọn và đầy đủ. Còn nếu không trả lời được thì các bạn hãy ghi câu hỏi lại và giải đáp khi tìm đủ thông tin. Điều đó còn thể hiện một tác phong diễn thuyết chuyên nghiệp, một điều mà các bạn sẽ rất cần cho nghề nghiệp trong tương lai đấy.

Nếu vẫn chưa tự tin để bước lên bục thuyết trình, có thể bạn đang cần đến một lớp học kỹ năng thuyết trình? Bạn từng nghe về hình thức học trực tuyến và muốn thử? Tại sao không? Đào tạo trực tuyến đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và nay đã có mặt tại Việt Nam? Là một người Việt Nam trẻ tuổi, bạn sẵn sàng làm quen với hình thức học mới chưa?

Nguồn: vietnamlearning.vn

--------------------------------oOo------------------------------ http://www.savehinh.com/files/12nmb7cecqjkj2lirz2w.jpg

dhcts
26-10-2012, 03:34 PM
Mình thấy khi thuyết trình người ta thường sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể nữa.
Nhưng có người lại vung tay vung chân nhiều quá không tốt.
Vậy có nên sử dụng tay để minh họa cho bài nói không vậy
Cả nhà giúp mình với!!!!:D