PDA

View Full Version : 10 quy tắc để lắng nghe


sonkimhn
25-10-2012, 02:26 PM
http://www.ketnoisunghiep.vn/attachment.php?attachmentid=1025&stc=1&d=1225771650



Bạn tuyệt đối không thể vừa nghe vừa nói. Nếu bạn đang nói thì đương nhiên bạn không thể lắng nghe. Đây cũng là quy tắc được áp dụng khi bạn đang tiến hành những cuộc độc thoại trong đầu. Nếu như bạn đang tập trung suy nghĩ về điều gì bạn muốn nói thì bạn không thể nghe thấy những lời đang được phát ra.

Quy tắc 2: Tạo ra một khoảng không gian tự nhiên

Tập trung vào phản ứng và phản hồi của người nói. Bạn cũng nên tạo ra một khoảng trống trong đầu để tiếp nhận lời của người nói. Hãy tạo ra một khoảng trống giữa những dòng suy nghĩ trong đầu bạn. Bạn hãy xem việc lắng nghe giống như một hình thức thiền định. Hãy làm cho tâm trí bạn bình yên và tập trung cho việc lắng nghe.

Quy tắc 3: Hãy kiềm chế những lời chỉ trích

Bạn có thường xuyên thích bộc lộ những phản hồi tích cực chỉ để được người khác chú ý và hối tiếc về những gì chúng ta đã nói sau khi nghe được nhiều điều hơn về sự thật? Hãy dừng lại để suy nghĩ trước và sau khi đưa ra phản ứng rồi tự hỏi chính bản thân mình “Mình đã nắm được toàn bộ câu chuyện hay chưa?”

Quy tắc 4: Đừng đặt biệt danh cho người khác

Mỗi chúng ta là những cá nhân độc nhất vô nhị. Nhưng mọi người thường có khuynh hướng gán biệt danh cho người khác và nghĩ rằng chúng ta hiểu hết mọi điều về họ. Hãy nhớ rằng, trên thực tế không một ai giống ai cả.

Quy tắc 5: Mở rộng tâm hồn

Một cách vô thức, chúng ta lúc nào cũng muốn rằng mình đúng. Ai trong số chúng ta cũng đều có những khái niệm nhất định về hiện thực và cảm thấy mất thăng bằng nếu những mường tượng của mình bị đe dọa. Nhưng đôi khi sự mất thăng bằng không phải là một điều xấu, bời vì nếu không có nó thì chúng ta không thể tìm được một điểm cân bằng mới và một mặt bằng chung. Vậy nên không có gì bạn phải sợ nếu những quan điểm và suy nghĩ của bạn không giống như thực tế.

Quy tắc 6: Sự tập trung

Khi ai đó đang nói, hãy tập trung. Nếu bạn chú ý lắng nghe họ thì tức là bạn đang thể hiện những dấu hiện của sự tập trung, chẳng hạn như bạn giao tiếp bằng mắt với họ mà không ý thức được rằng bạn đang làm điều đó. Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lắng nghe:

Giao tiếp bằng mắt: Ở Mỹ, nếu bạn không nhìn vào mắt người khác khi đang nói chuyện thì bạn sẽ bị xem như không trung thực. Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác thì văn hóa của họ lại cho rằng nhìn chăm chú vào mắt người khác là một sự bất lịch sự và không hòa nhã.

Phát đi những tín hiệu phi ngôn ngữ: Gật đầu, ngả người về phía người nói và thể hiện sự quan tâm tới họ thông qua những tín hiệu thông thường khác.

Khuyến khích người nói tiếp tục: đặc biệt là qua điện thoại, nếu như họ không nghe thấy một tiếng phản hồi lại từ bạn thì họ sẽ cảm thấy rằng mình đang nói mà không có người nghe.Đừng trở thành người cướp lời: đó là người hay cắt ngang hoặc kết thúc câu nói của người khác.

Đặt những câu hỏi mở: Những câu hỏi mở có tác dụng khuyến khích người nói bởi vì nó sẽ khiến họ phải đưa ra câu trả lời chi tiết hơn là kiểu câu hỏi đóng. Do vậy, bạn hãy hỏi những câu hỏi bắt đầu bằng ‘Cái gì” và ‘Tại sao.”

Biết tóm lược: Tóm lược là một việc làm rất hữu ích đặc biệt là khi bạn mắc phải một hiểu lầm nào đó hoặc khi bạn không chắc chắc vào những điều mong đợi hoặc bạn vừa đi đến một thỏa thuận. Hãy đảm bảo rằng mọi người khi rời buổi nói chuyện đều có chung một ý kiến.

Quy tắc 7: Hãy tưởng tượng

Tưởng tượng là một kỹ thật giúp cải thiện khả năng lắng nghe của bạn: một bức tranh có giá trị bằng một ngàn lời nói. Một cách để cải thiện khả năng này là bạn hãy tưởng tượng về những gì bạn đang nghe thấy. Một số người có khả năng tưởng tượng tốt hơn người khác. Nếu bạn nghĩ việc tưởng tượng chẳng khác gì một việc vặt chứ không phải là một việc có ích thì bạn sẽ không thể trở thành một người có óc tưởng tượng. Nhưng để thay đổi và có được cảm xúc tự nhiên, bạn cần phải điều chỉnh một điều gì đó và cố gắng nhiều lần.

Quy tắc 8: Nhớ tên người khác

Bước đầu tiên để nhớ tên người khác là bạn phải quả quyết rằng đó là điều cần phải ghi nhớ. Hãy lắng nghe khi ai đó giới thiệu họ với bạn. Trong khi họ đang giới thiệu bản thân với bạn, bạn hãy nhắc lại tên của họ. Hãy giao tiếp nhiều để nhớ nhiều tên.

Quy tắc 9: Đặt câu hỏi

Để lắng nghe được nhiều, bạn cũng nên biết đặt ra những câu hỏi trong đầu, cách làm này giúp bạn nhớ và làm giàu thông tin cho vốn kiến thức hiện có của bạn. Hãy biết lắng nghe ngôn ngữ cơ thể và nhanh chóng đưa ra những suy luận nếu như bạn không chắc chắn hoặc bạn đang tiếp nhận một thông điệp không tích cực. Hãy quan sát, lắng nghe và hỏi.

Quy tắc 10: Nắm bắt

Chúng ta phải biết nắm bắt người nói, nắm bắt những thông tin được truyền đạt qua ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ của họ, đồng thời biết được điểm mạnh và những thách thức trong việc lắng nghe của bạn.

Quy tắc “thưởng thêm”: Biết phá bỏ quy tắc

Nếu như bạn cảm thấy khó khăn để bắt đầu một cuộc hội thoại và tìm ra điều gì đó thật vô nghĩa trong mối quan hệ này thì bạn hãy phá bỏ quy tắc những quy tắc trên.


Theo jobviet.com

fmc.cm
25-10-2012, 02:26 PM
Khuyến khích người nói tiếp tục: đặc biệt là qua điện thoại, nếu như họ không nghe thấy một tiếng phản hồi lại từ bạn thì họ sẽ cảm thấy rằng mình đang nói mà không có người nghe.Đừng trở thành người cướp lời: đó là người hay cắt ngang hoặc kết thúc câu nói của người khác.