PDA

View Full Version : Ý tưởng thành công


vimexco
25-10-2012, 09:58 AM
Ngày nay, có rất nhiều công ty sử dụng phần mềm chuyên dụng để thu thập ý tưởng của nhân viên.

http://nguoilanhdao.vn/Modules/CMS/Upload/34/2010_2_24/AXA0WDHMC0_idea-light-bulb-bright.jpg

Trước đây, các công ty thường sử dụng thùng trưng cầu ý kiến để nhận phản hồi và đóng góp của nhân viên. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng muốn thông qua đó mà săn tìm sáng kiến mới nhằm giảm chi phí, tăng doanh thu, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ…

Thực tế cho thấy mỗi cá nhân trong công ty đều là nguồn ý tưởng kinh doanh vô tận với giá rẻ. Tuy nhiên, thùng trưng cầu ý kiến dường như không thực hiện được hết chức năng, đặc biệt là với những tập thể nhân viên ngành kỹ thuật: hướng nội, ít nói, ngại bộc lộ suy nghĩ…

Anh Mike Hall điều hành công ty lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời là người hiểu rõ những khó khăn trong việc thu thập ý kiến đóng góp từ nhân viên kỹ thuật. Anh thấy nhiều nhân viên còn có suy nghĩ: Trách nhiệm và nghĩa vụ của mình không phải là trợ lý hay tư vấn. Mình không nên nói nhiều, nói dư.

Để giải quyết tình trạng đó, anh tổ chức cuộc thi nội bộ mang tên “Tranh tài ý tưởng”, nhằm khuyến khích toàn bộ 50 thành viên công ty đề xuất ý tưởng phát triển doanh nghiệp. Sau đó, mọi người cùng sử dụng công cụ trực tuyến SurveyMonkey để theo dõi và bầu chọn ý tưởng hay nhất. Phần thưởng cho người thắng cuộc là 500 USD tiền mặt. Cuộc thi được tổ chức đều đặn hằng quý.

Ban đầu, chỉ có số ít nhân viên đưa ra sáng kiến. Tuy nhiên, hầu hết tất cả mọi người đều tham gia bầu chọn. Những ý tưởng thắng giải được công ty áp dụng vào thực tế. Tính chất cạnh tranh và khả năng thực thi ý tưởng đã thúc đẩy ngày càng nhiều nhân viên tham gia đóng góp.

Vậy là doanh nghiệp của anh Hall đều đặn có những bước đi mới và độc đáo. Theo anh, mấu chốt thành công là: forum mang tính chất chia sẻ than tình để xoa bỏ những rào cản ngại ngùng.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều công ty tại Mỹ áp dụng những phần mềm hiện đại để thu thập, thảo luận và xếp hạng ý tưởng của nhân viên. Một số phần mềm như Brightidea có thể tạo cho thành viên công ty một bản thống kê những ý tưởng mà họ đã trình bày, những nhận định họ đã đưa ra về ý tưởng của những người khác.

Mọi sự tham gia đều được tính điểm. Tổng kết lại, doanh nghiệp sẽ có danh sách những nhân viên tích cực nhất trong hoạt động đóng góp ý tưởng cho công ty…

Nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng khâu chọn lựa phần mềm để thu thập ý tưởng là rất quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là việc sử dụng những ý tưởng đó. Tuyệt đối đừng khiến nhân viên bị thất vọng khi ý tưởng mà họ dày công suy nghĩ và trình bày bị quên lãng. Vậy nên, sau khi hài lòng với ý tưởng nào đó, chủ doanh nghiệp cần lập kế hoạch cụ thể nhằm đưa ý tưởng đó vào hiện thực.

Có trường hợp, người đưa ra ý tưởng không thể trực tiếp thực hiện chúng, ví dụ như trường hợp nhân viên kỹ thuật đưa ra sáng kiến cho bộ phận tiếp thị, thì cũng phải tìm ra cách thức để đều đặn cập nhật tiến trình thực hiện ý tưởng cho chủ ý tưởng cũng như tập thể mọi nhân viên.

Một lưu ý khác là chủ doanh nghiệp cần thông báo với nhân viên ngay từ đầu rằng: ý tưởng được bầu chọn và chiến thắng cuộc thi không chắc chắn là ý tưởng được thực hiện đầu tiên.

Thời điểm và cách thức thực hiện ý tưởng phải phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của công ty. Là một cuộc thi cá nhân, nhưng kết quả là lợi ích của tập thể doanh nghiệp.




Theo Doanh Nhân Sài Gòn