PDA

View Full Version : Quá thông minh không thể thành công!


tranthu
24-10-2012, 02:44 PM
Để trở thành người xuất chúng, bạn phải là người thông minh của thế hệ mình, nhưng chắc chắn người thành công nhất không phải là người thông minh nhất.

http://nguoilanhdao.net/Modules/CMS/Upload/36/2009_10_4/NF4I0QT54Z_bill.jpg

Đó là kết luận sau nhiều khảo sát của Malcolm Gladwell, tác giả những cuốn sách nổi tiếng như "Điểm bùng phát" (The Tipping point), "Trong chớp mắt" (Blink) và "Những kẻ xuất chúng" (Outliers).

Theo phân tích của Gladwell, những người thông minh nhất thường tính toán được mọi tình huống, cơ hội cũng như rủi ro có thể xảy ra, nên thường không dám mạo hiểm nắm lấy cơ hội lớn trước mắt. Điều này đồng nghĩa với việc họ không thể có được những thành công vang dội. Gladwell phát hiện ra rằng, không ai trong số những người được đánh giá có chỉ số IQ cao nhất lại làm nên thành công lớn lao. Hầu hết họ đều lu mờ khi trưởng thành.

Phân tích về xã hội, văn hóa và thế hệ của những nhân vật kiệt xuất như tỷ phú phần mềm Bill Gates, ban nhạc danh tiếng The Beatles, các luật sư, nhà tài phiệt cự phách phố Wall…, Gladwel cho rằng bí mật thành công của họ là: bên cạnh tài năng, những nhân vật kiệt xuất đều biết cách rèn luyện để có kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt đủ mối quan hệ để “xài” khi cần. Thời điểm sinh ra cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành người xuất chúng hay không.

Trên thực tế, hầu hết những người giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ đều nắm được cơ hội làm giàu lúc họ ở tuổi 30, thời điểm diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp (1860 - 1870) với hàng loạt sự kiện rung động như: thiết lập đường xe lửa từ Đông sang Tây, tìm ra mỏ dầu ở Texas, hình thành phố Wall... Tương tự, thành công của những người xuất chúng trong ngành công nghệ thông tin như Bill Gates liên quan mật thiết với sự kiện cách mạng trong ngành này. Đó là sự ra đời của chiếc máy tính điện tử cá nhân Altair 8800.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, người xuất chúng luôn chứng tỏ có cường độ làm việc khác người. Bất cứ ai muốn thành công đều phải trải qua 10.000 giờ luyện tập.

Có thể nhiều người sẽ bất ngờ với cách lý giải về sự thành công của Malcolm Gladwell vì với ông, thành công không chỉ nhờ tài năng và ý chí phấn đấu mà còn cần nhiều yếu tố cộng thêm. Những yếu tố này đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Nguồn NLD