PDA

View Full Version : Bí quyết tạo nên những phát minh vĩ đại của nhân loại


nghiathanhwood
24-10-2012, 01:42 PM
Phát minh bóng đèn điện của Thomas Edison, phát minh vô tuyến của Lee DeForest, những bản nhạc bất hủ của Beethoven, Mozart... đã làm thay đổi cả thế giới. Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì đã giúp họ tạo ra những phát minh đó?

http://dantri2.vcmedia.vn/ThumbImages/Uploaded/2010/07/22/job-220710-2_130.jpg

Đường đi tới thành công không phải lúc nào cũng là một con đường bằng phẳng, trải đầy hoa hồng. Beethoven - nhà soạn nhạc thiên tài người Đức, tuy phải sống chung với căn bệnh khiếm thính nhưng ông vẫn sáng tác được những bản nhạc sống mãi với thời gian. Bắt đầu sự nghiệp của mình với hơn 9000 thí nghiệm thất bại, nhưng Thomas Edison lại là người thắp sáng cả thế giới bằng phát minh bóng đèn điện... Biết cách vượt lên trên hoàn cảnh và số phận bằng lối tư duy tích cực và sáng tạo chính là bí quyết đem tới sự thành công cho những thiên tài đó, giúp họ tạo ra những phát minh vĩ đại đi vào lịch sử nhân loại.

Làm thế nào để tư duy tích cực và sáng tạo

Không phải tất cả mọi người đều có thói quen suy nghĩ, tư duy một cách tích cực và sáng tạo. Khả năng tư duy tích cực và sáng tạo cần được rèn luyện mỗi ngày thông qua những phương pháp như:

Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực: Mỗi khi gặp phải một tình huống khó khăn, rắc rối trong cuộc sống, bạn hãy nghĩ đến mặt tích cực của vấn đề, dùng những lập luận, bằng chứng để bác bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực.

Điều chỉnh hình ảnh tư duy và sử dụng ngôn ngữ tích cực: Hình ảnh tư duy và ngôn ngữ chính là chất liệu hình thành nên tư duy tích cực. Những hình ảnh bạn tưởng tượng và ngôn từ bạn sử dụng sẽ giúp cải thiện trạng thái tâm lý của bản thân. Trước khi bắt đầu làm một công việc bất kỳ, bạn hãy tưởng tượng ra những hình ảnh thành công mà bạn sẽ đạt được khi hoàn thành công việc đó. Hãy tránh sử dụng những từ ngữ tiêu cực như “chán quá”, “buồn quá”, “không thể”... mà thay vào đó là những từ mang tính tích cực như “tuyệt vời”, “tốt quá”, “rất vui”...

Quản lý cảm xúc: Luôn duy trì những cảm xúc tích cực và quản lý những cảm xúc tiêu cực bằng cách chế ngự cảm xúc có lỗi, tránh để những cơn giận dữ điều khiển cuộc sống của bạn, tránh cảm xúc ghen tị...

Thay đổi niềm tin: Những niềm tin tích cực sẽ giúp bạn tin vào bản thân, vào người khác và vào thế giới xung quanh. Hãy thay đổi niềm tin bằng cách nghĩ lại những thành công trước đây của mình, cho dù đó là những thành công rất nhỏ, cảm nhận lại cảm xúc khi đó của bạn ra sao và hãy bắt đầu công việc hiện tại từ những bước đi nhỏ đầu tiên.

Nguyên tắc đầu tiên của sáng tạo là sự ngẫu nhiên: Có rất nhiều người đã dừng lại toàn bộ công việc của mình khi vấp phải một chút khó khăn. Đây chính là sai lầm khi bạn muốn sáng tạo. Hãy tiếp tục, rất có thể trong quá trình làm việc bạn sẽ ngẫu nhiên nảy ra được những ý tưởng mới, hướng giải quyết mới giúp bạn vượt qua được những khó khăn đó và vươn tới thành công.

Để sáng tạo, bạn cần nhìn nhận vấn đề dười nhiều góc độ: Rất có thể bạn sẽ tìm kiếm được những ý tưởng mới, những cách làm mới hiệu quả hơn nếu bạn phân tích vấn đề dưới một góc nhìn mới.

Tạo điều kiện khích lệ và giải phóng tiềm năng sáng tạo bản thân: Hãy để cho óc sáng tạo của bạn được rèn luyện và phát triển bằng cách thường xuyên tham gia các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, câu cá hay đi bộ... Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay đổi quan điểm của mình về sáng tạo, chấp nhận một chút mạo hiểm trong công việc và cuộc sống, dám nghĩ khác và làm khác... Để làm được những điều này, bạn nên luôn giữ bên mình một cuốn sổ nhỏ, ghi lại những vấn đề bạn gặp phải hàng ngày, tìm những giải pháp khác so với cách bạn đã làm để giải quyết vấn đề đó. Cuốn sổ đó còn có thể giúp bạn lưu giữ lại những ý tưởng bất chợt nẩy ra trong đầu khi bạn đang ở bất cứ đâu.

Thay đổi tư duy theo hướng tích cực và sáng tạo chính là một thay đổi cần thiết để cuộc sống của bạn trở nên hài hòa và hạnh phúc hơn.

Ngô Diệu Quỳnh
Theo Kỹ năng tư duy tích cực và sáng tạo