PDA

View Full Version : Chủ doanh nghiệp tư nhân và mức lương cho chính mình ?


nghiathanh2000
24-10-2012, 01:42 PM
Làm thế nào để xác định mức lương xứng đáng với năng lực của mình đang là một câu hỏi thật sự hóc búa đối với các chủ doanh nghiệp tư nhân khi họ lập kế hoạch cho công việc kinh doanh của công ty.

http://files.doanhnhan360.com.vn/Thumbnail.ashx/0/200/0/8249C6976A4F4714AFE1F9C299BBAE13/Chu_doanh_nghiep_tu_nhan_va.jpg

Làm thế nào để xác định mức lương xứng đáng với năng lực của mình đang là một câu hỏi thật sự hóc búa đối với các chủ doanh nghiệp tư nhân?

“Tôi phải trả cho chính mình bao nhiêu tiền?”. Có rất nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này, nhưng trong khuôn khổ bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu hai biện pháp - cũng là hai lời khuyên thiết thực nhất từ các chuyên gia.

Một số chủ doanh nghiệp tư nhân thường hay đặt ra mức lương dưới ngưỡng trung bình, nhưng không ít hơn con số có thể chấp nhận được.

Lý do ở đây chính là họ muốn giảm đến mức tối đa tổng chi phí nhằm giúp cho công ty bớt khó khăn trong quá trình phát triển. Tất nhiên là khi bạn giảm tổng chi phí, thì chi phí thực tế sẽ giảm, đồng thời lợi nhuận ròng sẽ tăng lên, doanh nghiệp sẽ có thêm những khoản ngân sách quý giá để chi phí cho tới khi tình hình ổn định và doanh nghiệp đã có đủ sức cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Hãy thử phác họa một kế hoạch kinh doanh của riêng mình để xác định được chính xác lượng chi phí cần thiết để đáp ứng cho công việc kinh doanh. Khi dùng phương pháp trả tiền lương theo kiểu tiết kiệm như trên, bạn không thể xác định được chính xác giá trị vốn cần thiết cho doanh nghiệp trong khi chi phí hoạt động vẫn giữ nguyên mà không hề được giảm bớt.

Vậy làm thế nào để xác định được giới hạn của những gì bạn mong muốn nhận được? Để làm được điều đó, bạn phải lập ra một số kế hoạch và phải làm một vài phép tính toán đơn giản, sau đó dự thảo thu nhập của bạn vào ngân sách công ty và dự thảo lưu lượng tiền mặt nhằm ấn định được chính xác vốn hoạt động cần thiết trong suốt giai đoạn phát triển của công ty.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đạt tới điểm hoà vốn và vượt quá điểm đó? Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vấn đề này, ví dụ như thuế thu nhập doanh nghiệp… Vì thế, bạn cần phải cân bằng giữa kỳ vọng cá nhân và nhu cầu kinh doanh.

Lập kế hoạch tiền lương của bạn

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có hai lời khuyên giúp bạn xác định tiền lương của mình. Phương pháp đầu tiên là trả cho bạn số lượng vừa đủ có thể chấp nhận được để bạn có thể thanh toán những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống như chi trả các hoá đơn, tiền ăn và các chi phí hỗn hợp khác.

Hãy bỏ qua tất cả các chi phí phù phiếm, tuỳ tiện khác mà chỉ tập trung vào những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Nếu bạn đã quen với việc đi vào các nhà hàng sang trọng cả bảy ngày trong tuần, thì hãy tập thói quen đi vào các cửa hàng bình dân ít nhất một hoặc hai lần trong tuần.

Để bắt đầu lập kế hoạch chi trả cho mình, bạn cần phải lập ra một bảng chi phí tài chính, trong đó liệt kê tất cả các khoản chi tiêu cá nhân, các hoá đơn bao gồm cả hoá đơn ngắn hạn và hoá đơn dài hạn. Đây có thể là điều khó khăn nhất bạn phải làm, vì bạn không muốn mất đi một thứ gì cả. Bạn phải chắc chắn được thu nhập của bạn đủ để chi trả tất cả những chi phí cần thiết.

Điểm hoà vốn và vượt quá điểm hoà vốn

Xác định được mức lương cho bản thân trong bản kế hoạch là điều hết sức quan trọng, vì bạn phải bao gồm cả thu nhập vào bản chi phí tài chính, để từ xác định được chi phí hoạt động cho công ty.

Thậm chí, nếu bạn đang lập kế hoạch tài chính cho công việc kinh doanh, bạn cũng luôn phải để ý tới những thông tin tài chính này, bằng không, có thể tổng chi phí của bạn sẽ hoàn toàn không có cơ sở thực tế và bất kỳ thu nhập, điểm hoà vốn hay lưu lượng tiền mặt nào cũng sẽ không chính xác.

Thực hiện những quy trình này là công việc cần thiết, bởi vì bất kỳ ngân hàng hay các nhà đầu tư nào cũng sẽ nhìn vào bản báo cáo tài chính của bạn để biết rằng bạn có khả năng trang trải các khoản nợ hay không.

Nếu họ đóng góp cổ phần, là những cổ đông, thì họ cần phải xác định số lợi nhuận thu được từ những khoản đầu tư của mình. Họ sẽ kiểm tra lưu lượng tiền mặt của công ty để đảm bảo rằng bạn có đủ vốn để duy trì hoạt động cho tới khi công ty có được lợi nhuận. Và tất nhiên, nếu không bạn sẽ phải có một nguồn thu độc lập nào khác.

Hãy ghi nhớ một điều rằng trong suốt năm đầu kinh doanh, bạn sẽ phải mất từ 3 - 6 tháng để đạt được điểm hoà vốn. Và khi đã đạt được điểm hoà vốn, bạn có thay đổi mức lương của mình hay không? Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ thay đổi, thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã mắc một trong những sai lầm thông thường nhất của các chủ doanh nghiệp tư nhân. Bởi vì mặc dù bạn đã đạt được điểm hoà vốn, nhưng không có nghĩa công ty của bạn bắt đầu làm ăn có lãi hoặc thậm chí đang ở mức cân bằng.

Nếu bạn đang trả cho mình một khoản lương vừa đủ chấp nhận được, thì việc tăng lương đồng nghĩa với việc tăng tổng chi phí, hay nói cách khác là trích một khoản cao hơn từ doanh thu để thanh toán cho các chi phí của bạn dưới dạng thu nhập cá nhân.

Nói cách khác, bạn đang đẩy doanh nghiệp của mình tới mức báo động. Vì vậy, nếu bạn đang trả cho mình một khoản lương vừa phải thì hãy đừng vội tăng lương cho mình, ít nhất là trong thời gian đầu sau khi công ty vừa đạt được điểm hoà vốn.

Sau khi bạn đã đạt được điểm hoà vốn, phương pháp tốt nhất nhằm tăng lương là phải tính toán xem liệu việc tăng lương cố định của bạn có tương xứng với mức gia tăng lợi nhuận của công ty. Vì vậy, nếu công ty tăng 10% doanh thu trong quý đầu sau khi đạt được điểm hoà vốn, bạn hãy tăng lương của mình lên 10% theo tỷ lệ gia tăng của công ty.

Đây cũng chính là lời khuyên thứ hai mà các chuyên gia kinh tế dành cho các chủ doanh nghiệp tư nhân trong việc xác định lương xứng đáng cho mình.
Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần