PDA

View Full Version : kết bạn với đối thủ


tungthanh999
24-10-2012, 01:39 PM
Kết bạn với đối thủ cạnh tranh (http://www.royal.vn)có thể giúp doanh nghiệp phát triển. Đó là sự thực.

Trong kinh doanh (http://www.royal.vn), có nhiều đối tượng khách hàng để thu hút, đặc biệt là đối với những công ty như của tôi, làm việc với những doanh nghiệp nhỏ. Với hơn 20 triệu doanh nghiệp nhỏ ngày nay, con số lớn nhất từ trước đến nay, đây là một tin rất tốt. Tuy nhiên, nơi nào có khách hàng, nơi đó luôn luôn có sự cạnh tranh.

Khi nói đến cạnh tranh—và năng lực lãnh đạo nói chung—phụ nữ thường có phương pháp tiếp cận khác với nam giới. Là phụ nữ, chúng tôi thường có xu hướng lựa chọn việc xây dựng các mối quan hệ--dù là với đồng nghiệp, đối tác hay khách hàng—thậm chí là với đối thủ cạnh tranh. Vâng, đôi khi chúng tôi cảm thấy điều này là cần thiết—và có lợi—kết bạn với đối thủ cạnh tranh.

Tôi đã có những trải nghiệm rất hữu ích khi làm bạn với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, ngày nay tôi cho rằng việc một đối thủ cạnh tranh không muốn cùng đi uống một cốc cà phê hay ly rượu là điều lạ lùng. Bạn sẽ phải tiết lộ những bí mật của công ty và những khoản thu ước tính trong những lần gặp mặt ngắn ngủi này, nhưng biết được điều gì đang xảy ra trong ngành kinh doanh cụ thể của bạn luôn là một việc tốt. Và còn gì tốt hơn khi tìm hiểu những điều ấy từ một doanh nghiệp (http://www.royal.vn)có cùng chí hướng? Ai mà biết được, một cuộc chuyện trò thông thường với đối thủ cạnh tranh có thể giúp cả hai học hỏi được điều gì đó có lợi cho doanh nghiệp của hai người và ngành mà hai doanh nghiệp đang tham gia.

Nhìn chung, tôi tin rằng thân thiện với đối thủ cạnh tranh là một hành động tốt, và điều đó không phải là do chúng ta cần phải được công nhận là “chơi đẹp” hay để tránh tranh chấp. Nó đơn giản là một việc tốt cho kinh doanh. Trên thực tế, kinh nghiệm (http://www.royal.vn)của tôi từ sau những lần kết bạn với đối thủ cạnh tranh đã giúp tôi phát triển doanh nghiệp của mình.

Tôi không nói là tôi không cảm thấy tính cạnh tranh với những công ty khác trong lĩnh vực của mình; tôi hoàn toàn thừa nhận rằng bất kỳ ai cũng phải có ít nhất là một đối thủ cạnh tranh lành mạnh, và chúng tôi cũng có những đối thủ của mình. Theo sát “người kia” và cố gắng hoạt động tốt hơn ai đó giúp cho chúng tôi tồn tại và nỗ lực phát triển. Nhưng việc chia sẻ một hai câu chuyện tranh đấu nhằm mở ra những cơ hội (http://www.royal.vn)kết thân chẳng có gì là sai. Một ngày kia bạn có thể sẽ thấy rằng bạn cần đến đối thủ cạnh tranh của mình vì một lý do nào đó, và chỉ cần nhấc máy điện thoại lên là bạn có thể nhận được những câu trả lời cần thiết.
Để minh họa cho quan điểm của tôi, sau đây là một số hoàn cảnh thực tế khi kết bạn với đối thủ cạnh tranh làm lợi cho doanh nghiệp của tôi:

• Một người trong số nhân viên của bạn thực hiện công việc kinh doanh theo cách thức không phù hợp – Trong nhiều năm tôi đã xây dựng được mối quan hệ rất tốt với giám đốc điều hành của một công ty cạnh tranh với chúng tôi. Chúng tôi cùng uống cocktail tại những sự kiện trong ngành và luôn luôn bàn luận với nhau, chào nhau mỗi khi gặp. Bạn có biết một trong những nhân viên quá đố kỵ của tôi đã tiếp cận vị giám đốc điều hành này trong một buổi triển lãm thương mại và phê phán các hoạt động marketing (http://www.royal.vn) của công ty ông? Ơn trời tôi đã nhận được một cuộc gọi từ vị giám đốc này cảnh báo tôi về chiến thuận không được chuyên nghiệp cho lắm này. Ông biết tôi rất rõ và biết rằng tôi không tán đồng với kiểu thái độ như thế. Tôi thực sự biết ơn cuộc gọi đó, tôi đã nói chuyện với nhân viên nổi loạn kia và nhận được một bài học về sự cần thiết của việc truyền đạt cho toàn thể nhân viên những quy tắc đạo đức kinh doanh tốt nhất người nhân viên khi đại diện cho cả công ty. Nếu chúng tôi đã không tỏ ra thân thiện, có lẽ tôi đã không bao giờ biết được có hiện tượng đó – và cũng không thể thực hiện những bước nhằm chấn chỉnh nó.

• Bạn cần thu hút mọi người đồng loạt đến một khu vực – Chúng tôi dự những sự kiện trong ngành, nơi những đối thủ cạnh tranh của mình có thể ở ngay bên cạnh, đem lại một cơ hội tức thời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Những khách hàng tiềm năng (http://www.royal.vn)có thể không hề nghĩ đến việc đi tới khu vực của chúng tôi nếu họ không thể dùng một mũi tên ném trúng hai đích, như chính họ nói. Điều này cũng rất hiệu quả (http://www.royal.vn)trong việc thu hút khách hàng trên thị trường bán lẻ. Tôi chắc rằng có những chủ cửa hiệu quần áo có cửa hàng đặt gần nhau mà sau giờ làm việc vẫn đi uống với nhau một vài ly rượu!

• Đối thủ cạnh tranh có thể muốn mua lại công ty của bạn – Một doanh nghiệp thân thiện sẽ đưa mình lên dẫn đầu danh sách mua sắm trước một doanh nghiệp “không được biết đến”. Tôi biết rằng trong một số trường hợp người ta tìm đến chúng tôi vì chúng tôi là một thực thể “được biết đến” và là đối tượng mà một doanh nghiệp có nhu cầu mua lại công ty sẽ muốn làm việc cùng trong tương lai.
Cũng giống như trong bất kỳ một mối quan hệ tốt nào, chúng ta cho gì thì sẽ được nấy. Lý thuyết của tôi về sự thân thiện còn được mở rộng thành những cách giúp đỡ cả đối thủ cạnh tranh, ví dụ trong trường hợp một khách hàng cũ từng gặp khó khăn trong việc thanh toán cho chúng tôi. Tôi tiếp xúc với đối thủ cạnh tranh cũng làm ăn với khách hàng đó sau tôi và khuyên: “Hãy đảm bảo chắc chắn anh sẽ được thanh toán!”
Liệu kết bạn với đối thủ cạnh tranh có hiệu quả cho mọi ngành nghề hay không? Có thể là không, nhưng có thể nó hiệu quả cho ngành của bạn. Và nếu đúng như vậy, bạn có thể thấy mình có cơ hội phát triển doanh nghiệp theo những cách khác hơn là những gì bạn từng nghĩ đến.

(St)