PDA

View Full Version : Cách sắp xếp công việc và làm việc hiệu quả


dtt
24-10-2012, 10:05 AM
Không biết bạn có bao giờ gặp tình hình kiểu thế nầy:

* Ngồi vào máy tính mà không biết làm gì ?
* Muốn làm cái này mà không thể làm được vì đang nghĩ đến cái khác?
* Hoặc đang ngồi làm cái này, nhưng đầu óc lại nghĩ đến cái khác chưa làm xong, hoặc phải hoàn thành sớm?

Kết quả là 1 ngày bạn chả làm được cái gì cả, thậm chí có khi 1 tuần mà công việc vẫn không tiến triển được, rất nhiều dự định nhưng không hoành thành thật là chu đáo được.

Nguyên nhân chính của nó chính là do làm việc không có kế hoạch cụ thể, không biết cách sắp xếp thời gian trong ngày. Bản thân mình cũng có thời gian trải qua một thời gian mất cân bằng nên hiểu rất rõ điều này. Mình đã có thói quen sắp xếp và làm việc theo kế hoạch từ hồi học cấp 3, do phải học và đấu đá linh tinh nhiều, nên phải sắp xếp time tốt cầy mấy môn đó cho tởm. Nhưng từ khi vào đại học, thì lại quá thoải mái, có nhiều cái ảnh hưởng cũng như điều kiện sinh hoạt và học tập không phải thật là tốt (do xa nhà phải tự nấu cơm, giặt quần áo, thuê nhà, lo tiền nong, … ), nhiều khi chơi điện tử thôi rồi, nhiều khi học cũng thôi rồi.

Nhưng tóm lại 1 câu là các năm học đại học, thời gian học tập không thật hiệu quả, nên trình độ không được cao. Tuy nhiên may thay cũng biết được vài thứ cứu cánh :) .
Như vậy cách làm như thế nào ?

Cách mình làm ở đây không phải là có gì quá đặc biệt hoặc không thực hiện được, nó bắt nguồn từ kinh nghiệm cũng như thành công mà mình có được. Xin nói về câu chuyện của 7, 8 năm về trước khi học cấp 3, cách sắp xếp kế hoạch của mình thế nào ?

* Sáng dậy sớm, thường là chính xác là 4h (mùa hè, hay mùa đông đều như nhau). Khi dậy xong thì phóng ra ngoài chạy khoảng tầm 30 phút đến 1 tiếng, chắc được khoảng 2 đến 3km nếu chạy nhanh. Nhưng thực ra là mình không chạy hết quãng đường đó, mà nhiều khi đi bộ để nghĩ được nhiều thứ hơn. Lúc đó trong đầu gợi lại tất cả những gì đang băn khoăn của ngày hôm trước, suy nghĩ về cách học, tóm tắt linh tinh, chiến lược học tập, …
* Chạy xong thì về nhà ngồi học, làm đề thi, bài tập nâng cao, .. nói chung là luyện công tiếp. Rồi măm măm đi học
* Ban ngày học ở trường rồi chả nói làm gì, ngày đạp xe đi về 4 phát, mỗi phát khoảng 7 đến 8km cũng quen. Lạy hồn sao mà khỏe thế không biết. Đến lớp thì cách học hơi khác: là đi giải bài hộ các bạn trong lớp và giải đáp thắc mắc, cũng như hay bị lên bảng làm bài, chữa bài :( . Đến là khốn khổ. Nhưng thực ra đó là cách vừa học mà chơi, giúp bạn bè, mà mình hiểu hơn chứ :) .
* Trong khi học, học thì tập trung ngồi mà nghe, đừng có nghịch gì, dễ quá thì bỏ cái khác ra mà học, khi đó có lợi cả 2 vì bọn nó đang bận nghe giảng, ta ngồi học cái khác, vì bài giảng dễ. Thầy cô nào dậy tốt, thì cố gắng học cách tư duy của các thầy mà áp dụng vào.
* Thời gian giải lao, thích thì trao đổi, đi chữa bài, không thì đi chơi tẹt ga, đá bóng linh tinh. Nói chung là chơi thì phải thoải mái, nếu không thì không gọi là chơi. Đừng có mà cầm sách vở ra ngoài vừa xem, vừa học => dở hơi, hiệu quả = 0.
* Về nhà học, măm măm sớm vào. Khi đó thời gian sẽ có nhiều khoảng từ hơn 7h đến tầm 11h là gần 5 tiếng rồi. Chia nó ra thành nhiều phần mỏ, mình học Toán, Lý, Hóa nên cho mỗi thằng khoảng hơn 1h. Phương trâm là khi cầy 1 cái thì không nghĩ đến cái khác, đã hết giờ cho nó thì thôi bỏ đó, mặc dù đang khoái, phải chuyển sang môn khác chiến tiếp, để hiệu quả các môn đều như nhau. Chứ nếu không sẽ tạo trạng thái chán nản học môn khác, chỉ khoái môn mình thích.
* Chiến lược học cũng quan trọng không kém: mình luôn tự học và cầy Vật lý trong lúc hè, uyên thâm lắm rồi. Vào trong năm học thì học mỗi Toán, Hóa mà thôi, chứ không thì mệt.

Hậu quả của nó là đến giờ vẫn còn nhớ những keyword mà ngày xưa đã ghi nhớ vào. Nói đến cái này mới nhớ, khi học đừng có mà cố nhét mọi thứ vào làm gì, bởi vì chả để làm gì, não có RAM và ROM, dung lượng có hạn không thể cái gì cũng bỏ vào được, khi đó cuối cùng sẽ bị full hết. Nên nhớ keyword thôi, và nhớ cách để suy luận ra tất cả mọi thứ khác, nên khi học là học tại sao lại làm được thế này ? Chứ không phải là nhớ cứ phải theo thế này mới được, khi đó sẽ không có sự sáng tạo, sẽ thành cỗ máy giải đề thôi, đề bài khác cái là ngồi ngáp ngay.

Phương pháp ở trên cực kì hiệu quả với mình. Phương châm chính là cân bằng mọi thứ, và giữ cho mình 1 cơ thể khỏe mạnh để năng động làm việc (yếu thì làm được qué gì, ngồi mà thở chứ còn gì =)) ). Bây giơ, hiện tại thời điểm này mình đang áp dụng lại cách của mình lúc đó và cũng đang cảm thấy công việc tiến triển rất tốt.

* Vạch kế hoạch phải làm những gì của ngày hôm nay, hoặc ngày mai rồi viết ra giấy cho khỏi quên. Kể cả những dự định sẽ nghiên cứu gì, mảng gì tiếp cũng ghi vào và dự định vào 1 ngày nào đó bắt đầu chiến về cái đó.
* Trong 1 ngày, cần phải dành thời gian nhất định cho việc mình cần làm, đừng sợ thời gian trôi qua nhanh, mà hãy làm đi, 1 ngày còn dài 24 tiếng cơ mà, ngồi mà lo thì chả được gì, tẹo cái là đến trưa ngay, rồi đến tối, .. Nên ngồi làm tập trung 1 công việc nhất định thôi. Hết time cho nó thì chuyển sang công việc khác. => Cuối cùng sẽ làm được nhiều công việc, cũng như nhiều project khác nhau trong cùng 1 ngày mà không sợ đầu óc có vấn đề gì.
* Có kế hoạch tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý: sáng dậy tắm phát cho thoải mái, bắt đầu ngày mới. Tối thì đi tập thể dục, đi dạo, nói chuyện vui vẻ với bạn bè. Phương trâm là khi mệt thì đừng cố, đi chơi đâu đó cho sướng.

Đây là đôi điều mà mình cảm thấy nên nói cho bạn nghe, từ kinh nghiệm của mình thôi và nghĩ nó cũng sẽ hiệu quả cho bạn, giúp bạn thành công. Rất mong ý kiến đóng góp để phương pháp làm việc và nghiên cứu đạt kết quả tốt hơn.